Nghe Tải nạp Podcast
  • 13h00 - 13h17 GMT
    Thông tin 16/10 13h00 GMT
  • 13h17 - 14h00 GMT
    Phần còn lại của chương trình 16/10 13h17 GMT
Để khai thác hết nội dung truyền thông đa phương tiện, bạn phải có phần bổ trợ Flash trong trình duyệt của bạn. Để có thể kết nối, bạn phải kích hoạt các cookie trong tham số trình duyệt của bạn. Để lướt web nhanh nhất, website RFI tương thích với những trình duyệt sau đây : Internet Explorer 8 và +, Firefox 10 và +, Safari 3 và +, Chrome 17 và + v.v..
CHÂU Á

Cam Bốt : Tờ báo độc lập cuối cùng đã bị bán

media Tờ báo độc lập Phnom Penh Post của Cam Bốt đã được chuyển nhượng cho một người Malaysia. TANG CHHIN SOTHY / AFP

Tờ báo Phnom Penh Post vừa bị bán đi. Nhiều người coi đây là tờ báo độc lập cuối cùng bằng tiếng Anh của Cam Bốt. Vụ mua bán khiến nhiều người lo ngại. Không khí tại Cam Bốt rất căng thẳng từ khi đảng đối lập chính bị giải thể hồi tháng 11/2017 và trong bối cảnh tổng tuyển cử đang đến gần. Thông tin về vụ mua lại tờ báo được đưa ra trong thông cáo phát đi tối hôm qua 05/05/2018.

Từ Phnom Penh, thông tín viên RFI Juliette Buchez giải thích :

« Đúng là như vậy và chính trong thông cáo đó, Bill Clough, ông chủ của Phnom Penh Post tiết lộ người Malaysia mua lại tờ báo tên là Sivakumar G. Người này được giới thiệu là có kinh nghiệm báo chí và là đại diện của một tập đoàn đầu tư của Malaysia. Giá tiền mua lại tờ báo hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Bill Clough cho biết lợi nhuận từ quảng cáo giảm là lý do chính khiến ông phải bán Phom Penh Post. Tuy nhiên, một cựu tổng biên tập của tờ báo này, ông Chad Williams cho rằng rất có thể chính phủ Cam Bốt đã ép chủ của Phom Penh Post bán tờ báo này. Phom Penh Post phải thanh toán khoản nợ thuế là 5 triệu đô la. Theo thông cáo, khúc mắc dường như đã được giải quyết ổn thỏa hồi tuần trước.

Vụ mua bán lại tờ báo diễn ra khi các phương tiện truyền thông độc lập ngày càng gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng Bảy tới đây. Mùa thu năm ngoái, cũng dưới sức ép bị đòi trả gấp khoản tiền nợ thuế, tờ Cambodia Daily đã buộc phải đóng cửa. Cũng trong năm ngoái, khoảng 30 kênh phát thanh trong cả nước này đã bị đình chỉ.

Theo bảng xếp hạng thế giới về tự do báo chí tổ chức Phóng viên không biên giới RSF công bố hôm thứ Tư tuần trước, Cam Bốt mất 10 hạng và đứng thứ 142 trong tổng số 180 quốc gia. »

Cùng chủ đề
 
Rất tiếc, thời hạn kết nối đã hết.