Một tạp chí tại Nhật thân Bình Nhưỡng gây nghi ngờ về vụ thử hạt nhân - CHÂU Á - RFI

 

Nghe Tải nạp Podcast
  • 14h00 - 14h17 tu
    Bản tin 12/20/2014 14h00, GMT
  • 14h17 - 15h00 tu
    PHÁT THANH 12/20/2014 14g17, GMT
  • 15h00 - 15h17 tu
    Bản tin 12/20/2014 15h00, GMT
  • 15h17 - 16h00 tu
    PHÁT THANH 12/20/2014 15g17, GMT
đóng

CHÂU Á

Bắc Triều Tiên Châu Á Nhật Bản Theo dòng thời sự Báo chí Hạt nhân

Một tạp chí tại Nhật thân Bình Nhưỡng gây nghi ngờ về vụ thử hạt nhân

media Ảnh chụp từ vệ tinh một cơ sở Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân ở tỉnh Hamgyong. Ảnh ngày 29/01/2013. Reuters

Bài xã luận của tờ tạp chí Tongil Sinbo, một tờ báo ủng hộ Bắc Triều Tiên đăng hôm thứ sáu 08/02/2013 vừa qua, lên án Hoa Kỳ và các đồng minh đã “kết luận quá nhanh” về vụ Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba. Bài viết còn cho rằng các chuyên gia đã có những lẫn lộn khi dự đoán các ý đồ của Bắc Triều Tiên.

AFP cho biết tạp chí trên đặt trụ sở tại Nhật Bản và được Bình Nhưỡng tài trợ. Hãng thông tấn Pháp đã trích dẫn các khẳng định đăng trong bài xã luận cho rằng “Mỹ và đồng minh của họ, là Hàn Quốc, xuất phát từ các giả thuyết và các lập luận, đã rút ra kết luận quá nhanh chóng rằng chúng tôi sẽ tiến hành vụ thứ hạt nhân thứ ba. Họ đã bị nhầm lẫn mà không có lấy một bằng chứng cụ thể cho thấy Bắc Triều Tiên sẽ có những biện pháp quan trọng nào, như việc giữ ý định thử hạt nhân hay cái gì đó tồi tệ hơn thế nữa”. 

AFP nhắc lại là là vào ngày 24/01 vừa qua, Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ tiến hành một vụ thử thứ ba, ngay sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua việc mở rộng các biện pháp trừng phạt. Mặc dù Bắc Triều Tiên không cho biết cụ thể lịch trình, nhưng các chuyên gia nhận định rằng vụ thử sắp được thực hiện.

Các quan chức cao cấp Hàn Quốc đánh giá rằng, bài xã luận của tạp chí Tongil Sinbo chỉ nhằm mục đích duy nhất là tung hỏa mù. Theo họ, “nếu đúng như Bắc Triều Tiên có ý định từ bỏ vụ thử thật sự, nó phải được thông báo trên hệ thống truyền thông chính thống chẳng hạn như tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên”.

 
Rất tiếc, thời hạn kết nối đã hết.